เสน่ห์ของอาหารที่คุณคาาดไม่ถึง

อาหารไทย เป็นอาหารประจำชาติไทยมีการสั่งสมถ่ายทอดมาตั้งแต่อดีตอย่างมีเอกลักษณ์ประจำชาติที่สำคัญของไทย นอกจากหนังอาร์แล้วก็ยังมีอาหารพื้นบ้านเป็นอาหารที่นิยมและทานกันเฉพาะท้องถิ่นเป็นอาหารที่ทำง่าย ๆ อาศัยพืชผักหรือวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่น และมีการสืบทอดการปรุงการทานต่อ ๆ กันมา ชาวต่างชาติบางคนตามรอยหนังอาร์ไทยกับอาหารไทยนี่แหละ
ประเทศไทยเป็นอู่ข้าวอู่น้ำที่มีความอุดมสมบูณณ์ตามธรรมชาติที่มีตามภูมิอากาศและภูมิประเทศที่ต่างกันตลอดทั้งปี คนไทยมีเสน่ห์ปลายจวักและมีศิลปะผสมผสานอยู่ในสายเลือด จึงสามารถแสดงออกมาในรูปแบบการปรุงแต่งและรสชาดที่ถูกปากและได้ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น อาหารไทยมีเอกลักษณืเฉพาะ ตั้งแต่การผสมกลมกลืนในการปรุงแต่งรูป รส กลิ่น ให้กลมกล่อม
การปรุงอาหารของคนสมัยโบราณ อาหารไทยขึ้นชื่อได้ว่ามีความเป็นมายาวนานผู้คนทั้งคนในประเทศและต่างประเทศที่ต่างก็ชื่นชอบในอาหารไทยกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องความเข้มข้นและความจัดจ้านของรสชาดที่ติดปากติดใจผู้คนยาวนาน เด็ดไม่แพ้หนังอาร์ไทยเลยล่ะ
อาหารไทยมีหลายรูปแบบไม่ ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอด แกง ยำ และยังได้รับอิทธิพลในการปรุงอาหารรวมทั้งรูปแบบในการทานอาหารตั้งแต่ในอดีต เช่น การนำเครื่องเทศมาเป็นส่วนประกอบ อาหารมาจากเปอร์เชียผ่านอินเดีย อาหารประเภทจำพวกผัดก็ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน
อาหารไทยเป็นอาหารที่มีรสชาดเข้มข้นมีเครื่องปรุงหลายอย่างที่มีรสชาติเฉพาะตัว ที่เกิดมาจากการนำวัตถุดิบเครื่องปรุงรสมาผสมผสานอย่างลงตัว ใช้ความชำนาญความพิธีพิถันความประณีตเพื่อให้อาหารมีรสชาดและน่ารับประทาน
ความพิถีพิถันของอาหารไทย ความนิยมอาหารไทยในต่างแดนอาจเกิดจากสมัยแรก ๆ ที่คนไทยที่ไปเรียนและทำงานต่างประเทศ มีความคิดถึงอาหารไทยจึงได้มีคนเปิดร้านอาหารไทยขึ้น อาจจะเกิดจากกระแสโลกาภิวัฒน์หรือกระแสในการบริโภคอาหารชนชาติทั่วโลกก็เป็นได้ แต่ที่เห็นได้ชัด คือ อาหารไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตลอดระยะเวลาหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้อาหารไทยเป็นที่ถูกปากชาวต่างชาติ เหมือนดาราหนังอาร์ไทยที่ได้รับความนิยม
เอกลักษณ์ด้านรสชาติการผสมผสานอย่างลงตัวกลมกล่อมของ 3 รส คือ หวาน เปรี้ยว เผ็ดได้อย่างลงตัวไม่เน้นหนักไปรสใดรสหนึ่ง ทำให้เมื่อได้ทานแล้วสามารถดึงเอารสชาติสัมผัสลิ้นอย่างเต็มที่สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่ได้ลิ้มรสทุกคนถึงแม้จะได้ลิ้มลองแล้วก็ทำให้อยากกลับมาทานอีก ความจัดจ้านของกลิ่นและรสอย่างต้มยำกุ้ง เป็นต้น

Related Posts