ประโยชน์ของน้ำผึ้ง ที่คุณควรรู้

ความหวานที่มีคุณค่า
น้ำผึ้งเป็นสารที่มีรสชาติหวานชนิดแรกที่คนนำมาใช้เป็นอาหาร แน่นอนว่ามนุษย์เรารู้จักน้ำผึ้งก่อนจะรู้จักหนังโป้เสียอีก สรรพคุณของน้ำผึ้งได้มีการพูดถึงมาตั้งแต่ในอดีตนานมาแล้ว เช่น นักกีฬาประเทศกรีกจะนิยมดื่มน้ำผึ้งก่อนที่จะลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีความเชื่อว่าน้ำผึ้งสามารถช่วยขจัดความเมื่อยล้าได้ นักแสดงหนังโป้บางคนก็ใช้เคล็ดลับนี้ หรือชาวอียิปต์โบราณใช้น้ำผึ้งช่วยในการสมานแผลผ่าตัดช่วยฆ่าเชื้อโรค ก่อนที่จะรู้จักแบคทีเรียเสียอีก เรื่องของน้ำผึ้งก็ยังปรากฏในหลักฐานที่สำคัญต่าง ๆ ในพระไตรปิฎก คัมภีร์อัลกุรอาน ในคัมภีร์ไบเบิลและเป็นที่ยอมรับของคุณทุกชาติทุกภาษาว่าน้ำผึ้งเป็นหนึ่งในจำนวนไม่กี่อย่าง ที่คนให้การยอมรับ ให้เป็นยาอายุวัฒนะและได้มีการศึกษาวิเคราะห์ถึงประโยชน์อย่างละเอียดตามหลักทางกระบวนการวิทยาศาสตร์ พบว่าน้ำผึ้งรักษาโรคบางอย่างได้อย่างน่าอัศจรรย์ นักแสดงหนังโป้ใช้น้ำผึ้งสมานแผลในระหว่างการถ่ายทำ
ลักษณะของน้ำผึ้งที่ดี
น้ำผึ้งที่ขายกันตามท้องตลาดโดยทั่วไป หากไม่สังเกตหรือไม่มีความรู้ก็จะรู้สึกว่าเหมือนกันหมดทุกขวด แต่ความจริงแล้วน้ำผึ้งก็จะมีคุณภาพหรือเกรดที่ต่างกันไป โดยน้ำผึ้งที่ดีจะมีความข้นหนืดมีความโปร่งแสงความใสสะอาด ไม่มีสิ่งเจือปน ไม่มีตะกอน ไม่มีฟอง ไม่มีไขผึ้ง ไม่มีกลิ่นเปรี้ยวกินบูด มีกลิ่นหอม อ่อน ๆ ของเกสรดอกไม้
วิธีการคัดน้ำผึ้งจะดูจากความชื้นของน้ำผึ้งเป็นหลักหากน้ำผึ้งมีความชื้น มีน้ำปนอยู่น้อยอยกว่าร้อยละ 21 ถือว่าอยู่ในเกรดดี หากความชื้นมากกว่านี้คุณภาพจะลดลง ราคาของน้ำผึ้งไม่ได้ขึ้นอยู่กับความชื้นเพียงแค่นั้นแต่จะขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำผึ้งว่ามาจากดอกไม้ชนิดใด เชื่อกันว่าน้ำผึ้งที่ดีที่สุดคือมาจากผึ้งหลวงและเป็นน้ำผึ้งเดือน 5 เป็นช่วงหน้าแล้งที่ฝนยังไม่ตกช่วงที่ดอกไม้กำลังเบ่งบาน น้ำผึ้งที่ได้จึงมีคุณภาพดี มีความเข้มข้นมากความชื้นน้อย ในปัจจุบันนี้ส่วนมากจะได้จากผึ้งเลี้ยงไม่ใช่ตามธรรมชาติคุณภาพสู้น้ำผึ้งจากผึ้งหลวงไม่ได้ ทั่วไปแล้วน้ำผึ้งจะเก็บได้นาน 1 ปีครึ่ง หากเก็บนานกว่านี้กลิ่นสีรสชาติจะเปลี่ยนจะมีสีน้ำตาลเข้ม
ต่างประเทศนอกจากเบลเยี่ยมเนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลียแล้วยังใช้น้ำผึ้งมาช่วยรักษาแผลและนำมาแปรรูปเป็นครีม นักแสดงหนังโป้นิยมใช้ เพื่อให้มีความสะดวกเหมาะแก่การใช้แต่ในบ้านเรายังไม่เป็นที่นิยมมีไม่กี่โรงพยาบาลที่นำน้ำผึ้งมาใช้รักษาแผล แพทย์อาจจะไม่มีประสบการณ์และทางโรงเรียนแพทย์อาจจะไม่ได้มีการสอน

Related Posts